Scarless Recon เทคนิคการเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง ไร้รอยแผล แบบไม่ต้องพักฟื้นนาน

ทำไมถึงต้องเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon)

โครงสร้างจมูก ประกอบด้วย กระดูกแข็ง กระดูกอ่อน เนื้อเยื่อต่างๆและผิวหนังของเรา หากทำการเสริมจมูกหรือทำจมูกโดยใส่เพียงซิลิโคนเสริมจมูกอย่างเดียว อาจปรับรูปทรงจมูกได้น้อยหรือมีขอบเขตจำกัดสำหรับการเสริมจมูกหรือทำจมูก การ เสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) จึงเป็นการเสริมจมูกหรือทำจมูกที่ตอบโจทย์ปัญหาต่างๆได้อย่างครบถ้วน ซึ่งการเสริมจมูกหรือทำจมูกโดยการแก้ไขโครงสร้างจมูก (Scarless Recon) สามารถทำได้ทั้งการเพิ่มและการลด เช่น คนไทยบางส่วนอาจมีสันจมูกเตี้ย จมูกปลายทู่ ก็สามารถที่จะปรับให้จมูกโด่งและปลายจมูกพุ่งได้ ส่วนคนชาติตะวันตก บางคนจมูกมีฮัมพ์สูง จมูกงุ้ม เราก็สามารถปรับความโด่งของจมูกให้ลดลงมาแต่ปลายเชิดขึ้น เพื่อให้ใบหน้ามีความละมุนหลังจากเสริมจมูกหรือทำจมูกไปแล้ว

การเสริมจมูกหรือการทำจมูก สำหรับคนไทยหรือเชื้อชาติเอเชีย ส่วนใหญ่จะใช้ซิลิโคนเสริมบริเวณสันจมูก ในส่วนปลายอาจต้องใช้การแก้ไขโครงสร้างช่วยด้วย เช่น เนื้อจมูกน้อย จมูกใหญ่ เนื้อเยอะ จมูกทรงชมพู่ รวมไปถึงคนที่อยากได้ทรงจมูกสโลปปลายพุ่ง หรือทรงจมูกหยดน้ำ

Showtime Clinic จะพาคุณมารู้จักกับเทคนิคสร้างปลายจมูกเพื่อให้จมูกดูสวย เป๊ะยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเทคนิคพิเศษเฉพาะของ Showtime Clinic นั่นคือ การเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง ไร้รอยแผล (Scarless Recon) หรือ เทคนิคการเสริมจมูก (Scrarless Recon) นั่นเอง!

เสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง Scarless Recon

การเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) เป็นการปรับโครงสร้างบริเวณปลายจมูก ซึ่งประกอบไปด้วย กระดูกอ่อนส่วนล่าง (Lower Lateral Cartilage) และปีกจมูก ในการเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) จะทำให้ปลายจมูกโด่งและดูพุ่งมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้ปลายจมูกแข็งแรงขึ้น ซึ่งมากกว่าการเสริมจมูกหรือทำจมูกโดยการใส่ซิลิโคนเพียงอย่างเดียว

เสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) เหมาะกับ…

การเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) เหมาะมาก กับผู้ที่มีปัญหาจมูกสั้น ปลายจมูกหนาเป็นชมพู่ ปลายจมูกบาง หรือมีพังผืดบริเวณปลายจมูก และเพื่อให้รับกับการปรับโครงสร้างปลายจมูกเพื่อให้จมูกสวยและได้สัดส่วนมากที่สุด บริเวณสันจมูก เราแนะนำให้เสริมซิลิโคนจมูกร่วมด้วย ทั้งนี้บางกรณีอาจใช้เนื้อเยื่อตัวเอง เช่น เยื่อหุ้มกล้ามเนื้อ กระดูกอ่อนซี่โครง หรือวัสดุทางการแพทย์อื่น เช่น Gore-tex เนื้อเยื่อเทียมชนิดใช้บริเวณสันจมูกเพื่อเป็นการทดแทนการใช้ซิลิโคนก็ได้เช่นกัน ซึ่งคนไข้สามารถเข้ามาปรึกษาแพทย์ที่ Showtime Clinic เพื่อทำการประเมินตามความเหมาะสมก่อนได้ค่ะ

ก่อนหน้านี้ การเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้างจะทำโดยการผ่าตัดแบบเปิด หรือที่เราเรียกกันว่า การเสริมจมูกแบบโอเพ่น (Open Reconstruction) หรือ การทำโอเพ่น วิธีนี้อาจต้องใช้ระยะเวลาในการพักฟื้นนาน หลังการเสริมจมูกไปแล้วจมูกจะยุบและเข้าทรงช้า คุณหมอเชาว์ จึงได้นำเทคนิคการเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) หรือ การเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง ไร้รอยแผล (Scarless Recon) ที่ได้จากการไปศึกษาประเทศอิตาลี เข้ามาใช้ เพื่อลดการเกิดแผลที่มองเห็นได้จากภายนอก โดยเทคนิคการเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง ไร้รอยแผล (Scarless Recon) หรือ การเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) จะเปิดแผลภายในรูจมูกทั้งสองข้างเท่านั้น แต่สามารถปรับโครงสร้างภายในจมูกได้เทียบเท่ากับการเสริมจมูกหรือทำจมูกแบบโอเพ่นเลยค่ะ

เสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) แตกต่างจากการตกแต่งปลายจมูกอย่างไร?

ปลายจมูก (Nose tip) เป็นส่วนที่มีผลต่อรูปทรงจมูกและความสวยงามของจมูกมากเลยทีเดียว เรียกได้ว่าการศัลยกรรมเสริมจมูกหรือการทำจมูกนั้นสามารถตกแต่งปลายจมูกให้สวยเพิ่มขึ้นได้ ทั้งจากการเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) การเหลาซิลิโคน หรือเทคนิคเพิ่มเติมที่จะช่วยเพิ่มความสวยงามและป้องกันการทะลุได้ เช่น การใช้เนื้อเยื่อเทียม การใช้กระดูกอ่อนหลังหูรองปลาย ซึ่งเหมาะสำหรับการเสริมจมูกหรือทำจมูกในคนไข้ที่มีเนื้อจมูกน้อย

การตกแต่งปลายจมูก จะมีหลากหลายรูปแบบ โดยแพทย์จะเลือกตามความเหมาะสมและตรงกับปัญหาของคนไข้แต่ละท่าน เช่น ปลายจมูกกลม ปลายจมูกเป็นเหลี่ยม ปลายจมูกงุ้มลง หรือปลายจมูกเชิดมากเกินไป ซึ่งข้อจำกัดของการตกแต่งปลายจมูกก็มีเช่นกัน คือ ทรงจมูกเดิมของคนไข้จะต้องค่อนข้างเรียว เพราะหากปลายกลม หรือจมูกปลายงุ้ม จะต้องมีการใช้เทคนิคการเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) เพื่อปรับปลายจมูกร่วมด้วย

รูปแบบการตกแต่งปลายจมูก

ตกแต่งปลายจมูกด้วยกระดูกอ่อนหลังหู (Ear cartilage)

    กระดูกอ่อนหลังหูที่ใช้ในการตกแต่งปลายจมูกสำหรับการเสริมจมูกหรือทำจมูก จะนำมาจากส่วนกึ่งกลางใบหู หรือ Concha ซึ่งเป็นส่วนที่มีความโค้งเล็กน้อยและมีความหนาไม่มากนัก จึงสามารถนำมาตกแต่งปลายจมูกให้สวยขึ้นและป้องกันการทะลุได้เป็นอย่างดี

  • ข้อดีของกระดูกอ่อนหลังหู คือ เป็นเนื้อเยื่อจากร่างกายเราเอง 
  • ข้อเสียของกระดูกอ่อนหลังหู คือ จะมีแผลที่ใบหูเพิ่มมาอีกหนึ่งแผล

ตกแต่งปลายจมูกด้วยเนื้อเยื่อเทียม (Acellular Dermal Matrix)

เนื้อเยื่อเทียม เป็นวัสดุทางการแพทย์ที่ประกอบด้วยร่างแหคอลลาเจน มีส่วนช่วยลดการเกิดพังผืดและยังสมานกับเนื้อเยื่อเดิมได้ดี นิยมนำมาใช้ในการรองปลายจมูกสำหรับการเสริมจมูกหรือทำจมูกเพื่อให้ได้ทรงสวยงามมากขึ้น อีกทั้งยังป้องกันการทะลุได้ดี นอกจากนี้ เนื้อเยื่อเทียม ยังสามารถใช้แทนซิลิโคนบริเวณสันจมูกได้ (เนื่องจากความหนาของเนื้อเยื่อเทียมไม่มาก หากใช้บริเวณสันจมูกอาจต้องเป็นท่านที่ต้องการความสูงของสันจมูกไม่มากนักหรือมีสันจมูกเดิมอยู่แล้ว)

  • ข้อดีของเนื้อเยื่อเทียม คือ ไม่ต้องมีแผลที่หลังใบหูเพิ่ม และเนื้อเยื่อเทียมได้ผ่านการทดสอบเรื่องการแพ้จากหลายงานวิจัย จึงพบว่ามีความปลอดภัยสูง
  • ข้อเสียของเนื้อเยื่อเทียม คือ ไม่เหมาะกับบางท่านที่ต้องการใช้เนื้อเยื่อตัวเองในการเสริม

เสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) VS ตกแต่งปลายจมูก

  • การเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) เป็นการแก้ไขกระดูกอ่อนปลายจมูกโดยตรง ผ่านเทคนิคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเย็บ การตัด การเพิ่ม และการปรับองศากระดูกอ่อน โดยเทคนิคของ Showtime Clinic จะทำร่วมกับการใส่ซิลิโคนและเนื้อเยื่อเทียมรองปลาย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สวยและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • การตกแต่งปลายจมูก คือการตกแต่งปลายจมูกด้วยการใส่เนื้อเยื่อเทียม หรือกระดูกอ่อนหลังหูรองปลายจมูก รวมไปถึงการตกแต่งไขมันปลายจมูก การเหลา หรือเลือกซิลิโคนตามแบบที่เอื้อต่อทรงปลายจมูก โดยไม่ได้มีการแก้ไขกระดูกอ่อนส่วนล่างของจมูก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นทางเลือกเพิ่มเติมที่เพิ่มเข้าไปจากการเสริมจมูกซิลิโคนธรรมดา

ก่อนเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง Scarless Recon ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

1. ก่อนเข้ารับการเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) คนไข้จะต้องทำการปรึกษากับแพทย์ เพื่อดูปัญหาและความต้องการ และแพทย์จะทำการวางแผนสำหรับการเสริมจมูกให้กับคนไข้ได้อย่างเหมาะสม

2. คนไข้จะต้องทำการแจ้งประวัติการแพ้ยา ยาที่รับประทานประจำ โรคประจำตัว เพื่อที่แพทย์จะได้วางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสม

3. ก่อนการผ่าตัด การเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) งดรับประทานวิตามินอาหารเสริม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และงดสูบบุหรี่ อย่างน้อย 14 วัน

ขั้นตอนการ เสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon)

1. ก่อนการเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) คนไข้จะต้องล้างทำความสะอาดใบหน้า เปลี่ยนชุด หลังจากนั้น จะได้รับยา (ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้ปวด) เพื่อทานก่อนเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon)

2. แพทย์จะทำการล้างทำความสะอาดใบหน้า โพรงจมูก และบริเวณโดยรอบก่อนทำการผ่าตัดเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon)

3. หลังทำความสะอาด แพทย์จะทำการฉีดยาชา และเมื่อยาชาออกฤทธิ์ก็จะเริ่มทำการผ่าตัดเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon)

4. เมื่อทำการผ่าตัดศัลยกรรมเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) เสร็จเรียบร้อยแล้ว แพทย์จะทำการเย็บปิดแผลด้านใน และติดเฝือกให้คนไข้เพื่อยืดทรงจมูก

5. ขั้นตอนสุดท้าย แพทย์จะทำการฉีดยาเพื่อลดบวมให้กับคนไข้ หลังทำศัลยกรรมเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon)

ข้อดีของการ เสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon)

1. การเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) เป็นการเปิดแผลภายในจมูก จึงทำให้ไม่เห็นรอยแผลหลังการเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon)

2. การเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) สามารถช่วยแก้ไขโครงสร้างจมูกได้

3. การเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) ช่วยลดปัญหาการเอียงหรือทะลุของซิลิโคนได้

4. การเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) ไม่ทำให้เสียเนื้อจมูก และไม่เสียรูปทรงของจมูกเดิม

5. การเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อ

6. การเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) จะมีอาการบวมช้ำที่น้อยกว่า

หลัง เสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง Scarless Recon ต้องดูแลตนเองอย่างไร?

1. หลังการเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) ในช่วง 3 วันแรก แนะนำให้ประคบเย็นเพื่อลดอาการบวมช้ำ โดยวางเจลประคบบริเวณข้างแก้มและหน้าผาก

2. ช่วงวันที่ 4 ขึ้นไป หลังการเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) ให้เปลี่ยนมาเป็นประคบอุ่นแทน

3. ทำความสะอาดแผลภายในจมูกทุกวัน (เช้า กลางวัน เย็น)

4. งดล้างหน้า ในช่วง 7 วันแรก หลังการเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon)

5. ควรนอนหมอนสูง ศีรษะตั้งขึ้น (แนะนำ หลังการเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) ในช่วง 3 วันแรก การนั่งหลับจะช่วยลดอาการบวมได้)

6. หลังเสริมจมูกแก้ไขโครงสร้าง (Scarless Recon) ครบ 1 สัปดาห์ สามารถแกะเฝือกอ่อนออกได้

7. ควรรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง

รีวิวจากคนไข้จริง เสริมจมูกเทคนิค Scarless Recon

ระยะเวลาผ่าตัด

ตั้งแต่ 1 ชม. 30 นาที
ถึง 2 ชม.

ระยะเวลาพักที่คลินิก

กลับบ้านได้เลย
ไม่ต้องพักคลินิก

วิธีระงับความเจ็บ

ยาชาแบบทา และฉีด
ทำให้ง่วง

ไหมที่ใช้

เป็นไหมละลาย ไม่ต้องทำการตัดออก

ระยะเวลาพักฟื้น

บวม 2-3 วัน
7 วันถอดเฝือก

ราคาเสริมจมูกแบบ Scarless Recon

เริ่มต้น 67,900 บาท 
– เนื้อเยื่อเทียมรองปลาย +8,000 บาท
– กระดูกหลังหูรองปลาย +15,000 บาท

เหมาะสำหรับ

  • ท่านที่ปลายจมูกกลม หรือเนื้อจมูกหนา
  • ท่านที่จมูกค่อนข้างกว้าง
  • ท่านที่ปลายเนื้อน้อย
  • ท่านที่ต้องการแก้ปลายจมูกงุ้ม
เสริมจมูก Scarless Recon
ทรงจมูก ต้าเหนิง แก้จมูก

เนื้อน้อย ฐานจมูกกว้าง หน้าดูแบนราบไม่มีมิติ ทำให้คุณเอเชียมีปัญหาในการถ่ายรูป หลังจากเสกความสวยโดยหมอเชาว์ ถ่ายมุมไหนก็สวย ก็เริ่ด read more…

ทำจมูกทั้งทีต้องครั้งเดียวจบ ตามไปดู คุณมีน กับการเสริมจมูกที่สวยปังตั้งแต่ครั้งแรกกันค่ะ read more…

ตามฝันทรงจมูก คุณต้าเหนิง กับคุณป๊อปอายที่ทำมาแล้ว 2 ครั้งแต่ยังไม่สุด ครั้งนี้จะสวยแค่ไหนต้องตาม… read more…